MyLabel

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 01/2016 tỉnh Hà Tĩnh

1/24/2016


           Tháng 01/2016, là tháng cận kề Tết Nguyên Đán, thị trường hàng hóa sôi động và nhộn nhịp hơn so các tháng trước. Theo xu thế đây là thời điểm thường tăng giá do yếu tố nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho năm mới, nhưng nhìn chung hiện nay trên địa bàn tỉnh thị trường hàng hóa tương đối ổn định, giá cả các mặt hàng thiết yếu không có nhiều biến động, tỉnh đã ban hành chính sách bình ổn giá, các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị dữ trữ hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, tuy nhiên đến nay sức mua sắm của người tiêu dùng vẫn còn dè dặt. 
          Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01 năm 2016 bằng 100,04% (tăng 0,04%) so tháng trước; tăng 1,85% so cùng tháng năm trước.
          Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm tăng:  Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,47%  so tháng trước, so cùng tháng năm trước giảm 0,36%. Đồ uống và thuốc lá tăng 0,08% so tháng trước và tăng 1,54% so cùng tháng năm trước; May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,12% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 4,42%; Nhà ở điện nước, chất đốt và VLXD tăng 0,66% so với tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 3,47%; Thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,02% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 1,81%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,03% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 16,13%;  Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,05% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 1,28%.
Một  nhóm có chỉ số giảm:  Giao thông giảm 2,39% so tháng trước, so cùng tháng năm trước giảm 7,92%.  
Ba  nhóm chỉ số giá không biến động so tháng trước: Thuốc và dịch vụ y tế; Bưu chính viễn thông và Giáo dục.
         * CPI  tháng 01 năm 2016 tăng chủ yếu do:
         (1) Giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm trong tháng tăng hơn so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm mùa cưới hỏi tăng cao như: giá thịt tươi sống tăng 0,71%; thịt gà tăng 0,57%; hải sản tươi sống tăng 0,42% đã tác động đến chỉ số chung tăng.  
         (2). Ảnh hưởng thời tiết trong tháng mưa và lạnh hơn nên nhu cầu mua sắm các đồ áo ấm tăng (tăng 0,12%).
         (3). Nhu cầu dịch vụ phục vụ cá nhân như dịch vụ làm đẹp vào dịp cuối năm tăng nên giá các nhóm dịch vụ tăng 4,28% đã tác động đến chỉ số giá chung tăng.
         (4). Mặc dù giá gas được điều chỉnh giảm 18.000đ/bình ngày 03/01/2016, tuy nhiên do ảnh hưởng giá gas tăng ngày 06/12/2015 nên giá gas bình quân trong tháng tăng 1,40% so tháng trước, điều này cũng phần nào tác động đến chỉ số giá chung trong tháng tăng.
        Bên cạnh những yếu tố gây tăng giá nêu trên cũng có những yếu tố góp phần kiềm chế CPI trong tháng 01 năm 2016 như:
        (1). Giá xăng giảm 770đồng/lít, dầu diezezen giảm 2.160 đồng/lít vào các ngày 24/12/2015 và ngày 04/01/2016 dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu giảm 5,90% so với tháng trước.
        (2). Nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt của người tiêu dùng trong tháng giảm nên giá điện bình quân giảm 0,62%; giá nước bình quân giảm 2,69%.

                                          


Gửi bởi    

HỆ THỐNG TÊN MIỀN MẠNG GSO
MÁY CHỦ TÊN MIỀN .GSO:
Chính:       10.0.1.1
Dự phòng: 10.0.1.2
  • Góc người dùng
Tên đăng nhập:
Mật khẩu:



Bạn đang dùng -

IP:34.236.190.216

Thống kê

Lượt truy cập  32000
Đang trực tuyến   32